วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 16

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันที่ 2 เดือน ธันวาคม 2557
ชื่อ นางสาว อนุสรา แก้วชู กลุ่มเรียน 102 เวลา 14.10 น. - 17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ (The Knowledgo Gained)
      นำเสนอวิจัยกับโทรทัศน์ครู
วิจัย(Research)
-เรื่อง ผลการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
-เรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์
-เรื่อง ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการกับแบบสืบเสาะหาความรู้
-เรื่อง การมีวิจารณ์ของเด็กปฐมที่ได้รับกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์
-เรื่อง การจัดกิจกรรมแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย
-เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
-เรื่อง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
-เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
-เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
-เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาตร์อย่างมีแบบแผน
-เรื่อง การศึกษาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ได้การจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนวิทยาศาสตร์
-เรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมที่ได้รับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
-เรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมทักษะเสริมสร้างวิทยาศาสตร์
-เรื่อง สอนเด็กอย่างไรให้เรียนรู้จิตวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุก

       โทรทัศน์ครู(Teachers TV
-เรื่อง เสียงในการได้ยิน
-เรื่อง นักวิยาศาสตร์
-เรื่อง เรียนวิยาศาสตร์ผ่านขนม
-เรื่อง ทอดไข่สารพัดการสังเกต
-เรื่อง ผงวิเศษช่วยชีวิต
-เรื่อง กิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
-เรื่อง เจ้างูเต้นระบำ
-เรื่อง บ้านนักวิทยาศาสตร์  


        อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มที่เขียนแผน 5 คน แล้วช่วยกันทำแผ่นพับเรื่องสายสัมพันธ์ผู้ปกครองและนักเรียน โดยแจกกระดาษให้นักศึกษาทุกคน แล้วเลือกอันที่ดีที่สุดส่งอาจารย์เพียง 1 แผ่นนั้นเอง






การนำไปประยุกต์ใช้ (Application)  สามารถนำความรู้ที่ได้จากงานวิจัยกับโทรทัศน์ครูมีประโยชน์และให้ความรู้ที่หลากหลายแตกต่างกันวันนี้สามารถเรียนรู้ได้หลายกหลายแนวทาง ทั้งยังประสานสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับครอบครัวของเด็กๆ และครูสามารถบอกความรู้ที่ผู้ปกครองจะสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมที่บ้านได้อีกด้วย
ประเมิน (Evaluation)
  ตนเอง (Self)   ตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อนๆมีการจดบันทึกสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมพูดคุยบ้างเล็กน้อยแต่งกายสุขภาพ
เพื่อน (Friend)  ตั้งใจเรียนมีการพูดคุยบ้างให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมีการจดบันทึกข้อมูลแต่งกายสุขภาพเรียบร้อย

อาจารย์ (Teacher)  ให้คำแนะนำเพิ่มเติมให้นักศึกษามีความเข้าใจมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น