วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11


บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันที่ 28 เดือน ตุลาคม 2557
ชื่อ นางสาว อนุสรา แก้วชู กลุ่มเรียน 102 เวลา 14.10 น. - 17.30 น.




กิจกรรมในห้องเรียน


กิจกรรมที่ 1 



-การทดลอง เพื่อหาข้อมูล ทำไมถึงบาน? ทำไมถึงจม?เพราะสีเข้าไปในกระดาษทำให้ความหนาแน่นของสี จึงทำให้กระดาษแน่นและจม



กิจกรรมที่ 2

                      
     


-การทดลอง เจาะรูใต้ขวดไม่ต้องใหญ่ ใส่น้ำลงไป ในขณะที่ใส่น้ำ น้ำจะออกจากขวดในปริมาณที่เร็วมากเพราะเราเจาะรูไว้ เมื่อไรที่เราเอาฝามาปิดน้ำก็จะค่อยๆไหลช้า เนื่องจากเมื่อเราปิดฝาไม่มีอากาศจึงทำให้น้ำไหลช้าลง


กิจกรรมที่ 3





-การทดลอง คือเอาขวดน้ำเจาะรูขวดน้ำ เป็น 3 รู เอากาว2หน้ามาปิดปากรูก่อน ความห่างของรูห่างกันพอสมควร ในขณะที่ใส่น้ำให้เต็มขวด เราค่อยๆเปิด ที่ละรูโดยดูความแตกต่างการไหลของน้ำรูที่ 1 น้ำจะไหลช้า รูที่ 2 น้ำก็ยังไหลช้า  รูที่ 3 น้ำไหลเร็วมากจากการทดลองพบว่า เพราะแรงดันของน้ำจากที่สูงลงมาที่ต่ำ จึงทำให้รูสุดท้ายน้ำไหลเยอะ


กิจกรรมที่ 4





- กรอกน้ำใส่ขวดให้เต็มจากการทดลองพบว่า น้ำจะไหลจากที่สูง สู่ที่ต่ำ เกิดจากแรงดัน  ยิ่งต่ำแรงดันยิ่งเยอะ


กิจกรรมที่ 5





-ดินน้ำมันทำอย่างไรถึงจะไม่จม ?- ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ดินน้ำมันไม่จม?      -รูปทรงที่ต่างกัน    -ความลึกของก้นดินน้ำมัน      -เกิดจากความหนาแน่นจากการทดลอง รูปทรงต่างกันทำให้เกิดผลที่ต่างกัน และถ้ามีความหนาแน่นมันน้อยจะทำให้มันลอย


      เพื่อนๆออกมาสาธิตที่พวกเขาปั้นดินน้ำมันเป็นรูปเรือ รูปต่างๆโดยมีปากขึ้นมาเล็กน้อย



กิจกรรมที่ 6





-จากการทดลอง ไฟลุกขึ้นเพราะมีอากาศออกซิเจน เมื่อไรเอาแก้วไปครอบก็ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้ามาแทนที่ จึงทำให้ไฟดับลง


กิจกรรมที่ 7




-จากการทดลอง ถ้าใช้สบู่ที่ใช้แล้วจะทำให้เรือแล่นได้เพราะฟองสบู่แผ่กระจายจึงทำให้แล่นได้ แต่ถ้าสบู่ใหม่เรือจะไม่แล่นเพราะไม่มีฟองออกมา


การนำไปประยุกต์ใช้ (Application)   สามารถนำกิจกรรมไปปรับใช้ในการเรียนการสอนนำกิจกรรมการทดลองไปให้เด็กลงมือทำ

ประเมิน (Evaluation)
ตนเอง (Self)    ตั้งใจสนใจฟังกิจกรรมของอาจารย์ที่นำมาให้ลงมือทดลองมีการจดบันทึกข้อมูล
เพื่อน (Friend)   ตั้งใจฟังและตั้งใจลงมือทำกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทดลองแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ (Teacher)    มีกิจกรรมมาให้ทำมีการถามนักศึกษาอธิบายผลการทดลองให้เข้าใจมากขึ้น















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น