วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 28 เดือน ตุลาคม 2557
ชื่อ นางสาว อนุสรา แก้วชู กลุ่มเรียน 102 เวลา 14.10 น. - 17.30 น.
กิจกรรมในห้องเรียน
ชื่อ นางสาว อนุสรา แก้วชู กลุ่มเรียน 102 เวลา 14.10 น. - 17.30 น.
กิจกรรมในห้องเรียน
กิจกรรมที่ 1
-การทดลอง เพื่อหาข้อมูล ทำไมถึงบาน? ทำไมถึงจม?เพราะสีเข้าไปในกระดาษทำให้ความหนาแน่นของสี
จึงทำให้กระดาษแน่นและจม
กิจกรรมที่ 2
-การทดลอง เจาะรูใต้ขวดไม่ต้องใหญ่ ใส่น้ำลงไป ในขณะที่ใส่น้ำ
น้ำจะออกจากขวดในปริมาณที่เร็วมากเพราะเราเจาะรูไว้
เมื่อไรที่เราเอาฝามาปิดน้ำก็จะค่อยๆไหลช้า
เนื่องจากเมื่อเราปิดฝาไม่มีอากาศจึงทำให้น้ำไหลช้าลง
กิจกรรมที่ 3
-การทดลอง คือเอาขวดน้ำเจาะรูขวดน้ำ เป็น 3 รู เอากาว2หน้ามาปิดปากรูก่อน
ความห่างของรูห่างกันพอสมควร ในขณะที่ใส่น้ำให้เต็มขวด เราค่อยๆเปิด
ที่ละรูโดยดูความแตกต่างการไหลของน้ำรูที่ 1 น้ำจะไหลช้า
รูที่ 2 น้ำก็ยังไหลช้า รูที่ 3 น้ำไหลเร็วมากจากการทดลองพบว่า
เพราะแรงดันของน้ำจากที่สูงลงมาที่ต่ำ จึงทำให้รูสุดท้ายน้ำไหลเยอะ
กิจกรรมที่ 4
- กรอกน้ำใส่ขวดให้เต็มจากการทดลองพบว่า
น้ำจะไหลจากที่สูง สู่ที่ต่ำ เกิดจากแรงดัน ยิ่งต่ำแรงดันยิ่งเยอะ
กิจกรรมที่ 5
-ดินน้ำมันทำอย่างไรถึงจะไม่จม ?- ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ดินน้ำมันไม่จม? -รูปทรงที่ต่างกัน -ความลึกของก้นดินน้ำมัน -เกิดจากความหนาแน่นจากการทดลอง
รูปทรงต่างกันทำให้เกิดผลที่ต่างกัน และถ้ามีความหนาแน่นมันน้อยจะทำให้มันลอย
เพื่อนๆออกมาสาธิตที่พวกเขาปั้นดินน้ำมันเป็นรูปเรือ
รูปต่างๆโดยมีปากขึ้นมาเล็กน้อย
กิจกรรมที่ 6
-จากการทดลอง ไฟลุกขึ้นเพราะมีอากาศออกซิเจน
เมื่อไรเอาแก้วไปครอบก็ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้ามาแทนที่ จึงทำให้ไฟดับลง
กิจกรรมที่ 7
-จากการทดลอง
ถ้าใช้สบู่ที่ใช้แล้วจะทำให้เรือแล่นได้เพราะฟองสบู่แผ่กระจายจึงทำให้แล่นได้
แต่ถ้าสบู่ใหม่เรือจะไม่แล่นเพราะไม่มีฟองออกมา
การนำไปประยุกต์ใช้ (Application) สามารถนำกิจกรรมไปปรับใช้ในการเรียนการสอนนำกิจกรรมการทดลองไปให้เด็กลงมือทำ
ประเมิน (Evaluation)
ตนเอง (Self) ตั้งใจสนใจฟังกิจกรรมของอาจารย์ที่นำมาให้ลงมือทดลองมีการจดบันทึกข้อมูล
เพื่อน (Friend) ตั้งใจฟังและตั้งใจลงมือทำกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทดลองแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ (Teacher) มีกิจกรรมมาให้ทำมีการถามนักศึกษาอธิบายผลการทดลองให้เข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น