บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 18 เดือน พฤศจิกายน 2557
ชื่อ นางสาว อนุสรา แก้วชู
กลุ่มเรียน 102 เวลา 14.10 น. - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (The Knowledgo Gained)
นำเสนอแผนการสอน
หน่วย นกหงส์หยก
หน่วย สับปะรด
หน่วย ส้ม
นำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู
วิจัย
1. การพัฒนากระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ (Active
Learning) การลงมือกระทำจริงด้วยตนเองการได้รับประสบการณ์ตรงจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.จัดกิจกรรมตามสภาพจริง (Authentic
activity) การจัดกิกรรมที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เด็กอาศัยอยู่เป็นการส่งเสริมดารเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
3. ด้านประสบการณ์เดิมของเด็ก (prior
knowledge) การเรียนรู้สิ่งใหม่นั้นฐานมาจากประสบการณ์เดิมของเด็ก
4. สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับเด็ก (Teacher
and Child interaction) ครูต้องเป็นผู้ให้ คำแนะนำ กำลังใจ
เอื้ออำนวยช่วยเหลือให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
5. สะท้อนความคิด (Reflective
thinking) ระหว่างที่จัดกิจกรรมเรียนรู้
การสะท้อนความคิดเป็นลักษณะหนึ่งที่ต้องกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดไตร่ตรองถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการกระทำที่ปฏิบัติลงไป
2.เรื่อง
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ความสำคัญของงานวิจัย
ผลการวิจัยในครั้งนี้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้แก่
พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครู นำไปเป็นแนวทางในการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัยและการจัดการเรียนรูัตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อปลูกฝังการใช้ทรัพยากรได้อย่างเพียงพอตามวิถีชีวิตและความเหมาะสมตามวัย
ตัวแปรที่ศึกษา
1.ตัวแปลต้น คือ
การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
2.ตัวแปลตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ทักษะ
-ทักษะการจำแนกประเภท
-ทักษะการสื่อความหมาย
-ทักษะการลงความเห็น
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.เด็กปฐมวัย
2.ทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัย
3.การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
โทรทัศน์ครู
1.
1.เรื่องรวมสีน้ำยาล้างจาน
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา
เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้
สามารถแก้ปัญหาได้ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัยมุ่งเน้นพัฒนาการ การทดลองเกี่ยวกับแรงตึงผิว
เริ่มจากการเทน้ำนมใส่จาน หยดสีลงไปในนม(สีเป็นสีผสมอาหารปลอดภัยกับเด็ก)แล้วหยดน้ำยาล้างจานลงไป
เราจะเห็นนมไหลเวียนแล้วพาสีวิ่งเป็นสายและลวดลายต่าง ๆ
สาเหตุก็คือน้ำยาล้างจานทำให้แรงตึงผิวลดลงไป
นมที่อยู่ใกล้น้ำยาล้างจานจึงแตกกระจายและนมจากส่วนอื่นก็ไหลมาแทนที่(กลายเป็น"กระแสนม")และวิ่งชนสีและพาสีวิ่งไปด้วย
กลายเป็นลวดลายต่าง ๆ ตอนแรกลักษณะของสีก็เป็นหยด ๆ ไม่มีการกระจายตัว
เพราะว่านมมีแรงตึงผิวที่พยายามจะยึดผิวหน้าของน้ำนมไว้(ซึ่งแรงตึงผิวนี้เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของของเหลว)แต่เมื่อเราหยดน้ำยาล้างจานซึ่งมีสารลดแรงตึงผิว
ผสมลงน้ำนม น้ำยาล้างจานซึ่งมีสารลดแรงตึงผิว ทำให้สีสามารถกระจายตัวออกไปในน้ำนม
เมื่อเด็ก ๆ เห็นการกระจายตัวของสี เด็ก ๆ
ตื่นเต้นและอยากที่จะออกมาเป็นตัวแทนในการทำการทดลอง
เด็กทุกคนจะได้ปฏิบัติคนละหนึ่งขั้นตอน
2.เรื่องสร้างพื้นฐานกิจกรรมการเรียนรู้กับประสาทสัมผัสทั้ง 5
- เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
เพื่อสร้างความพร้อมพื้นฐาน ให้กับเด็กในด้านสังคม ร่างกาย
สติปัญญา
- กิจกรรมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรมประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นการกระตุ้น ท้าทายความคิด ฝึกแก้ปัญหาและฝึกจินตนาการของมนุษย์
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้เด็กฉลาดได้
- ครูใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์
มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน กระตุ้นให้เด็กเกิดการรับรู้ที่ดี
ตลอดทั้งให้เด็กได้เรียนรู้ตัวเอง และบุคคลอื่น
- กิจกรรมพัฒนาด้านสติปัญญา
เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
3.เรื่องกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
4.เรื่องดินน้ำมันลอยได้อย่างไร
สิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องการสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง ดินน้ำมันลอยน้ำได้อย่างไร
- เด็กได้ทักษะการสังเกตสีของดินน้ำมัน
รูปทรงของดินน้ำมัน คือที่เด็กจะปั่นเป็นรูปร่างอย่างไร
เมื่อปั่นแล้วเปลี่ยนแปลงรูปอะไรถึงลอยน้ำได้
- เด็กได้ลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง
คิดด้วยตนเอง ปฎิบัติจริงด้วยตนเองและได้ออกแบบจากการคิดของเด็ก
ซึ่งการออกแบบเป็นการบูรณาการไปยังเทคโนโลยี จากการออกแบบเกิดจากการตั้งสมมุติฐาน
คือการคาดเดาของเด็กว่าปั่งยังไงหใดลอยน้ำ
- เด็กได้พัฒนาด้านการใช้ภาษา
การสื่อสาร การอธิบาย การได้พูดคุยกัน เป็นการได้ทางสังคม
1. การพัฒนากระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2.เรื่อง
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัย
การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ (Active
Learning) การลงมือกระทำจริงด้วยตนเองการได้รับประสบการณ์ตรงจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.จัดกิจกรรมตามสภาพจริง (Authentic
activity) การจัดกิกรรมที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เด็กอาศัยอยู่เป็นการส่งเสริมดารเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
3. ด้านประสบการณ์เดิมของเด็ก (prior
knowledge) การเรียนรู้สิ่งใหม่นั้นฐานมาจากประสบการณ์เดิมของเด็ก
4. สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับเด็ก (Teacher
and Child interaction) ครูต้องเป็นผู้ให้ คำแนะนำ กำลังใจ
เอื้ออำนวยช่วยเหลือให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
5. สะท้อนความคิด (Reflective
thinking) ระหว่างที่จัดกิจกรรมเรียนรู้
การสะท้อนความคิดเป็นลักษณะหนึ่งที่ต้องกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดไตร่ตรองถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการกระทำที่ปฏิบัติลงไป
ความสำคัญของงานวิจัย
ผลการวิจัยในครั้งนี้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้แก่ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครู นำไปเป็นแนวทางในการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัยและการจัดการเรียนรูัตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อปลูกฝังการใช้ทรัพยากรได้อย่างเพียงพอตามวิถีชีวิตและความเหมาะสมตามวัย
ตัวแปรที่ศึกษา
1.ตัวแปลต้น คือ การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
2.ตัวแปลตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ทักษะ
-ทักษะการจำแนกประเภท
-ทักษะการสื่อความหมาย
-ทักษะการลงความเห็น
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.เด็กปฐมวัย
2.ทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัย
3.การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
ผลการวิจัยในครั้งนี้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้แก่ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครู นำไปเป็นแนวทางในการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัยและการจัดการเรียนรูัตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อปลูกฝังการใช้ทรัพยากรได้อย่างเพียงพอตามวิถีชีวิตและความเหมาะสมตามวัย
ตัวแปรที่ศึกษา
1.ตัวแปลต้น คือ การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
2.ตัวแปลตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ทักษะ
-ทักษะการจำแนกประเภท
-ทักษะการสื่อความหมาย
-ทักษะการลงความเห็น
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.เด็กปฐมวัย
2.ทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัย
3.การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
โทรทัศน์ครู
1.
1.เรื่องรวมสีน้ำยาล้างจาน
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา
เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้
สามารถแก้ปัญหาได้ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัยมุ่งเน้นพัฒนาการ การทดลองเกี่ยวกับแรงตึงผิว
เริ่มจากการเทน้ำนมใส่จาน หยดสีลงไปในนม(สีเป็นสีผสมอาหารปลอดภัยกับเด็ก)แล้วหยดน้ำยาล้างจานลงไป
เราจะเห็นนมไหลเวียนแล้วพาสีวิ่งเป็นสายและลวดลายต่าง ๆ
สาเหตุก็คือน้ำยาล้างจานทำให้แรงตึงผิวลดลงไป
นมที่อยู่ใกล้น้ำยาล้างจานจึงแตกกระจายและนมจากส่วนอื่นก็ไหลมาแทนที่(กลายเป็น"กระแสนม")และวิ่งชนสีและพาสีวิ่งไปด้วย
กลายเป็นลวดลายต่าง ๆ ตอนแรกลักษณะของสีก็เป็นหยด ๆ ไม่มีการกระจายตัว
เพราะว่านมมีแรงตึงผิวที่พยายามจะยึดผิวหน้าของน้ำนมไว้(ซึ่งแรงตึงผิวนี้เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของของเหลว)แต่เมื่อเราหยดน้ำยาล้างจานซึ่งมีสารลดแรงตึงผิว
ผสมลงน้ำนม น้ำยาล้างจานซึ่งมีสารลดแรงตึงผิว ทำให้สีสามารถกระจายตัวออกไปในน้ำนม
เมื่อเด็ก ๆ เห็นการกระจายตัวของสี เด็ก ๆ
ตื่นเต้นและอยากที่จะออกมาเป็นตัวแทนในการทำการทดลอง
เด็กทุกคนจะได้ปฏิบัติคนละหนึ่งขั้นตอน
2.เรื่องสร้างพื้นฐานกิจกรรมการเรียนรู้กับประสาทสัมผัสทั้ง 5
- เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
เพื่อสร้างความพร้อมพื้นฐาน ให้กับเด็กในด้านสังคม ร่างกาย
สติปัญญา
- กิจกรรมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรมประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นการกระตุ้น ท้าทายความคิด ฝึกแก้ปัญหาและฝึกจินตนาการของมนุษย์
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้เด็กฉลาดได้
- ครูใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์
มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน กระตุ้นให้เด็กเกิดการรับรู้ที่ดี
ตลอดทั้งให้เด็กได้เรียนรู้ตัวเอง และบุคคลอื่น
- กิจกรรมพัฒนาด้านสติปัญญา
เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
3.เรื่องกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
4.เรื่องดินน้ำมันลอยได้อย่างไร
สิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องการสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง ดินน้ำมันลอยน้ำได้อย่างไร
- เด็กได้ทักษะการสังเกตสีของดินน้ำมัน
รูปทรงของดินน้ำมัน คือที่เด็กจะปั่นเป็นรูปร่างอย่างไร
เมื่อปั่นแล้วเปลี่ยนแปลงรูปอะไรถึงลอยน้ำได้
- เด็กได้ลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง
คิดด้วยตนเอง ปฎิบัติจริงด้วยตนเองและได้ออกแบบจากการคิดของเด็ก
ซึ่งการออกแบบเป็นการบูรณาการไปยังเทคโนโลยี จากการออกแบบเกิดจากการตั้งสมมุติฐาน
คือการคาดเดาของเด็กว่าปั่งยังไงหใดลอยน้ำ
- เด็กได้พัฒนาด้านการใช้ภาษา
การสื่อสาร การอธิบาย การได้พูดคุยกัน เป็นการได้ทางสังคม
กิจกรรมในห้องเรียน
เทอริยากิ
อุุปกรณ์
1. ไข่ไก่ (Egg)
2.ข้าวสวย (Rice)
3.แครท (Carrot)
4.ต้นหอม (Ieek)
5.ปูอัด (a crab compresses)
6.ซอสปรุงรส
7.เนย(Better)
วิธีทำ
1.ตีไข่ไก่ใส่ชชาม
2.นำส่วนประผสมต่างๆใส่ลงไปในไข่ในอัตราที่พอดีกับไข่และผสมให้เข้ากัน
3.นำเนยทาที่หลุมกระทะ และนำส่วนผสมมาใส่
การนำไปประยุกต์ใช้ (Application) ได้นำแผนการสอน และความรู้จากการดูโทรทัศน์ ครู งานวิจัยและการทำอาหารไปปรับใช้ในการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมต่างๆ
ประเมิน (Evaluation)
ตนเอง (Self) ตั้งใจฟังการนำเสนองานของเพื่อนๆและสนใจกิจกรรมที่อาจารย์ มีการพูดคุยบ้างเล็กน้อยมีความสนใจในกิจกรรมที่อาจายร์ได้นำเอามาให้ทำ
เพื่อน (Friend) ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองานมีการพูดคุยบ้างเล็กน้อยสนใจและให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมที่ให้ทำ
อาจารย์ (Teacher) มีการแนะนำแผนการสอนเพิ่มเติม มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น